Giải trí 

Thứ Bảy, 31/08/2019 20:30 | In trang nàyIn bài viết

'Call Me Maybe' của Carly Rae Jepsen: Món quà trong trẻo cho tất cả

(Thethaovanhoa.vn) - Là nghệ sĩ, ai chẳng mong muốn có được một tác phẩm để đời. Tuy nhiên, đôi khi, chính đứa con tinh thần quý báu đó lại là gánh nặng, thậm chí, phá hủy sự nghiệp của nghệ sĩ. Call Me Maybe của Carly Rae Jepsen tưởng chừng rõ ràng nằm trong số này nhưng lại không phải.

Carly Rae Jepsen – Một bước thành thần tượng

Carly Rae Jepsen – Một bước thành thần tượng

Có những người sinh ra để trở thành nổi tiếng và cũng có những người sinh ra và chờ đợi để có cơ hội được nổi tiếng. Carly Rae Jepsen là dạng người thứ hai.

“Tôi đã dối lòng khi nói rằng tôi biết ca khúc này sẽ làm thay đổi sự nghiệp của mình” - ngôi sao nhạc pop nói về hit lớn nhất của cô.

Bài hát có điệp khúc đặc biệt

“Thật thú vị, những bài hát mà mọi người kết nối với nhau” - Carly Rae Jepsen chia sẻ trên Billboard. “Ca khúc đó, với tôi, ít nhiều nói lên mong ước rằng mình cũng có thể tự tin làm những hành động như thế trong đời thực. Nó là khía cạnh kỳ diệu, nơi bạn tiến tới một người hoàn toàn xa lạ và làm gì đó thật điên rồ để khiến mình có cảm giác đang sống. Tôi nghĩ ai cũng có một phần bí mật trong mình mà họ muốn tự tin thể hiện ra”.

Jepsen, tất nhiên, đang nói về Call Me Maybe, bài hát đã đưa cô từ ca sĩ - nhạc sĩ đứng thứ ba tại cuộc thi Thần tượng Âm nhạc Canada lên tầm siêu sao quốc tế.

Ra mắt năm 2011, nó từ từ trở thành hit ở Canada rồi gây được chú ý với Justin Bieber (người có bàn tay Midas đã giúp đổi đời nhiều nghệ sĩ, đồng thời là đồng hương của Jepsen); từ đây, Call Me Maybe vụt thành hiện tượng Youtube và cả trên những đài phát thanh lớn, có tới 9 tuần đứng đầu Billboard Hot 100 và trở thành ca khúc của mùa Hè năm 2012.

Chú thích ảnh
Carly Rae Jepsen ngọt ngào, vô tự lự trên bìa đĩa đơn “Call Me Maybe”

Cơn lốc thành công này chủ yếu nhờ điệp khúc: “Này, em mới gặp anh/ Thật điên rồ/ Nhưng đây là số em/ Nên có thể thì gọi cho em nhé”.Điệp khúc đơn giản vô tư lự nhưng gây phấn khích không thể cưỡng lại với người nghe. Nó, không nghi ngờ gì nữa, là điệp khúc hay nhất thế kỷ 21 theo bình chọn của Billboard dù gần như không phải là điệp khúc, vượt qua tất cả những tên tuổi lớn nhất của thế kỷ như Celine Dion, Britney Spears, Adele, Sia, Rihanna, Jay Z, Beyonce Eminem, Lady Gaga, Katy Perry, Taylor Swift, On Direction… và cả Bieber.

“Tôi đang ở trong căn hộ của mình tại Vancouver cùng đồng tác giả Tavish Crowe khi bắt đầu sáng tác ca khúc. Anh ấy chỉ bắt nhịp vài hợp âm còn tôi hát to những gì tôi nghĩ sẽ là đoạn chuyển” - Jepsen nhớ lại. “Chúng tôi đã có một phiên khúc, chúng tôi đã có một điệp khúc hoàn chỉnh khác, và tôi nghĩ lúc đó mình đã hát - “Này, em mới gặp anh và thật điên rồ” - chỉ như kiểu lấp chỗ trống. Tôi nói với Tavish rằng sẽ sửa lại sau, nhưng anh bảo: “Không, anh thấy chúng khá quái, vô tư lự và vui vẻ. Chúng ta cứ nên giữ như vậy”.

Hôm sau, Jepsen và Crowe mang ca khúc tới chỗ Josh Ramsay, thủ lĩnh nhóm nhạc pop-rock Marianas Trench và được khuyên hãy đưa đoạn chuyển thành điệp khúc. “Anh ấy nói: đoạn chuyển này nghe còn bắt tai hơn điệp khúc ở đây, thế nên hãy lặp lại nó” - Jepsen kể.

Từ đó, Call Me Maybe vốn ban đầu mang hơi hướng folk theo ý tưởng của “tân binh” Jepsen, hóa thành một ca khúc bubblegum pop (một thể loại pop với giai điệu sôi động thường được thanh thiếu niên ưa thích) nhờ Ramsay, người sau đó cũng kiêm luôn sản xuất ca khúc này. “Anh ấy lấy cảm hứng và bắt đầu thêm vào nhạc cụ” - Jepsen nhớ lại. “Trước khi chúng tôi nhận ra, ca khúc đã có cuộc đời hoàn toàn mới”.

Chú thích ảnh
Jepsen của năm 2019 trưởng thành và tự do một phần nhờ chính “Call Me Maybe”

Jepsen không có quy trình sáng tác chuẩn nào, thế nên, cô không thể nói là mất nhiều thời gian để viết Call Me Maybe hơn những ca khúc khác hay không, nhưng cơ bản, cách làm nhạc của cô là đi tìm một cảm giác vui tươi không ràng buộc, viết nghệch ngoạc lại, rồi sẽ trở lại vào lúc khác và phân tích nó khi cảm giác tạm lắng xuống.

Khi cô và Crowe lần đầu viết đoạn sẽ trở thành điệp khúc sau này của Call Me Maybe, đó là “cảm giác gần như trẻ con, tươi mới, và cố tìm giai điệu cho phù hợp với cảm giác đó”. Nhưng ngay khi ca khúc hoàn thành, cô vẫn không chắc sẽ đưa nó thành đĩa đơn, chứ đừng nói tới việc nó sẽ trở thành hit định hình tên tuổi mình.

Trở thành “bom tấn” nhờ Bieber

“Tôi đã dối lòng khi nói rằng tôi biết ca khúc này sẽ làm thay đổi sự nghiệp của mình” - cô nói - “nhưng tôi nhận ra khi thấy phản ứng của mọi người lúc tôi trình diễn nó, khi nó là một trong hai ca khúc ứng cử cho đĩa đơn tiếp theo ở hãng đĩa của tôi tại Canada. Còn một ca khúc nữa, Curiosity bên cạnh ca khúc này. Tôi cũng hỏi ý kiến gia đình, bạn bè và mọi người đều nói tôi nên tiến tiếp với Call Me Maybe”.

Sau khi đĩa đơn phát hành vào tháng 9/2011, Bieber tình cờ nghe thấy nó trên đài phát thanh Canada, và vài tháng trước khi phát hành album Believe vào tháng 6/2012, anh cùng các bạn (gồm cả bạn gái cũ Selena Gomez) đã làm một video hát nhép Call Me Maybe rồi đăng lên Youtube. Nhờ đó, ca khúc nhanh chóng leo lên No.1 Hot 100 ở Mỹ và suốt nửa cuối năm 2012, Jepsen được chọn là người hát mở màn cho chuyến lưu diễn Believe của Bieber và là nghệ sĩ mới nhất ký hợp đồng với quản lý của Bieber là Scooter Braun.

Chẳng bao lâu, Call Me Maybe không chỉ trở thành đĩa đơn bom tấn mà còn là một làn sóng mới trong văn hóa pop. Có thể nghe nó ở mọi nơi. Sự trong sáng, ngộ nghĩnh của nó nổi bật lên hẳn với cái nền nhiều chiêu trò lố của giới âm nhạc khi đó. Đặc biệt, nó rất được lòng giới LGBTQI (đồng tính, song tính, chuyển giới).

Jepsen đã xem tất cả mọi người, từ Katy Perry với Cookie Monster thể hiện hit đầu tiên trên đài phát thanh của cô, từ tất cả các chương trình chào buổi sáng tới tất cả những chương trình đêm muộn và lâng lâng vô cùng trước sự chú ý lớn lao này dù ít nhiều bỡ ngỡ.

“Tôi luôn có chút khó chịu với danh tiếng, thế nên, nếu bạn để ý những năm qua, tôi đã thay đổi ngoại hình khá nhiều” - Jepsen nói. “Ngay sau khi tôi chuyển từ màu tóc nâu đen sang hoe đỏ, khi tôi ở sân bay, một cô bé có vẻ không chắc liệu đó có phải là tôi không nên đã làm phép thử. Bé không tiếp cận tôi mà chỉ đứng ngay cạnh tôi trong hàng chờ trước cửa hàng và hát Call Me Maybe, từ đầu tới cuối, như thể xem tôi sẽ phản ứng sao. Tôi cảm thấy mình không thể bỏ đi. Nó giống như một màn biểu diễn nên sẽ thật bất nhã nếu đi, thế nên tôi đơn giản là không phản ứng gì và cô bé từ từ bỏ đi”.

“Call Me Maybe” - một phần của cuộc đời Jepsen

Gần 5 năm sau khi Call Me Maybe ra đời, Jepsen đã “tái tạo” lại hình ảnh mình với dòng folk lấy cảm hứng từ nhạc pop những năm 1980. Album năm 2015 của cô -Emotion-là một trong những album pop sum xuêvà nhận được đánh giá tốt nhất trong thập kỷ này.

Jepsennay đã 33 tuổi cũng cộng tác với nhiều nghệ sĩ indie như Blood Orange và Bleachers sau khi cộng tác với Bieber và Owl City trong album Kiss năm 2012 (có ca khúc Call Me Maybe). Gần đây nhất, tháng 5/2019, cô tiếp tục ra mắt album Dedicated, đứng thứ 18 trên Billboard 200 và đạt 79/100 điểm trên Metacritic.

Gặt hái được nhiều thành công mới với chất nhạc khác cùng một vài đĩa đơn hit như Good Time hay I Really Like You, tuy không thể đình đám như Call Me Maybe, nhưng Jepsen không hề cảm thấy áp lực hay chán ghét gì hit cũ.

“Có được một ca khúc như thế này là một phần thưởng với tôi” - cô nói. “Bởi vì nó cho phép tôi giờ có thể bắt đầu tạo ra, mà không phải hy sinh hay thỏa hiệp, chính xác thứ nhạc tôi luôn mơ ước tạo ra. Call Me Maybe chắc chắn là một phần trong câu chuyện của tôi, một phần tôi thấy về mình với tư cách một nghệ sĩ, nhưng mọi thứ sẽ luôn phát triển. Thật tuyệt khi có thể tự tin và tự do thay đổi theo ý mình”.

Thư Vĩ (Tổng hợp)

Gửi bình luận
Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận