Thể thao 

Thứ Sáu, 15/01/2021 05:46 | In trang nàyIn bài viết

F1 trước mùa giải mới: Vẫn đảo lộn vì Covid-19

(Thethaovanhoa.vn) - Còn hai tháng nữa mùa F1 năm nay mới chính thức khởi tranh, nhưng lịch đua đã đảo lộn khi tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Hai trong ba chặng đua đầu mùa bị hoãn liệu có phải xáo trộn duy nhất?

F1: Những thay đổi cho mùa đua 2021

F1: Những thay đổi cho mùa đua 2021

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng điều này không có nghĩa là giải đua Công thức 1 (F1) năm 2021 không có thay đổi. Thậm chí là rất nhiều thay đổi.

GP Australia và GP Trung Quốc chính là hai chặng đua đầu tiên buộc phải thay đổi kế hoạch so với lịch trình ban đầu vì dịch bệnh. Theo phác thảo ban đầu của ban tổ chức F1, GP Australia dự kiến diễn ra vào ngày 21/3, cũng chính là chặng đua mở màn cho mùa giải 2021. Còn GP Trung Quốc diễn ra vào ngày 11/4 theo lịch ban đầu sẽ là chặng đua thứ ba, sau GP Australia và GP Bahrain.

GP Australia đua tháng 11, GP Trung Quốc bị đặt dấu hỏi

Thông báo mới nhất của ban tổ chức xác nhận GP Australia sẽ dịch chuyển lịch thi đấu từ ngày 21/3 xuống ngày 21/11. Điều này đồng nghĩa chặng đua ở trường đua Albert Park, Melbourne sẽ diễn ra vào cuối mùa, trước hai chặng GP Saudi Arabia và GP Abu Dhabi. Đó là lần đầu tiên GP Australia chuyển dịch lịch thi đấu xuống nửa sau của mùa giải F1. Kể từ khi được tổ chức ở Melbourne từ năm 1996 đến giờ, GP Australia mới chỉ ghi nhận hai lần không phải chặng đua mở màn cho mùa F1. Năm 2006, GP Australia dời lịch xuống vị trí chặng đua thứ ba của mùa giải do đất nước xứ Kangaroo bận tổ chức Đại hội thể thao khổi Thịnh vượng chung (Commonwealth Games), đẩy GP Bahrain lên vị trí chặng đua mở màn. Năm 2010, GP Australia một lần nữa đổi vị trí với GP Bahrain, qua đó trở thành chặng đua thứ hai của mùa đua năm ấy. Lần này, khi GP Australia không thể diễn ra đúng lịch như dự kiến vì đất nước chịu ảnh hưởng của đại dịch, GP Bahrain sẽ có lần thứ ba trở thành chặng đua mở màn mùa F1.

Trong lúc GP Australia nhanh chóng tìm ra lịch đua mới cho mùa năm nay, tình hình lại không khả quan với GP Trung Quốc, một chặng đua nữa phải lỡ hẹn với lịch thi đấu dự kiến vì virus corona. Những giới hạn về việc đi lại ở quốc gia đông dân nhất thế giới do ảnh hưởng của Covid-19 khiến khả năng tổ chức GP Trung Quốc đúng hẹn trở thành nhiệm vụ bất khả thi. Hôm thứ Bảy tuần trước, ông Yibin Yang, giám đốc điều hành Juss Event, đơn vị điều hành chặng đua này, không hề giấu giếm về khả năng GP Trung Quốc theo bước GP Australia dời lịch: “Dù lịch thi đấu mùa này đã được công bố, tôi nghĩ khả năng GP Trung Quốc diễn ra vào nửa đầu năm là không khả thi chút nào. Chúng tôi muốn dời lại chặng đua này sang nửa cuối năm và đã gửi yêu cầu chính thức đến ban tổ chức”.

Chú thích ảnh
GP Australia sẽ trải qua năm thứ hai liên tiếp lỡ hẹn với vị trí chặng đua mở màn, sau khi thông báo dời lịch được chính thức xác nhận

Sắp xếp lịch cho GP Trung Quốc là một bài toán đầy hóc búa cho ban tổ chức, bởi lịch đua F1 từ tháng Chín trở đi khá chật chội. Đặc biệt, tháng 10, thời điểm thường F1 dành đất cho các chặng đua châu Á, lại có đến 4 chặng đua diễn ra, khiến việc sắp xếp GP Trung Quốc cho thời điểm ấy là hoàn toàn bất khả. Nhiều khả năng chặng đua ở Thượng Hải sẽ phải chờ đợi những thay đổi từ các chặng đua còn lại của mùa này để tìm cơ hội tổ chức vào thời điểm nào đó ở cuối năm, hoặc GP Trung Quốc đối mặt nguy cơ năm thứ hai liên tiếp không thể diễn ra.

Thêm chặng đua châu Âu cho F1 mùa này

Những biến động ở GP Australia và GP Trung Quốc khiến F1 mở màn chậm một tuần so với lịch dự kiến, và cũng kết thúc muộn hơn một tuần so với lịch ban đầu (12/12 ở GP Abu Dhabi thay vì 5/12). Trên tất cả, nhiều khả năng F1 năm nay sẽ chứng kiến sự trở lại của hai GP châu Âu từng làm phương án chữa cháy cho mùa F1 trước: GP Imola và GP Bồ Đào Nha.

Đó là điều không quá bất ngờ, bởi ban tổ chức F1 đã phải tổ chức mùa giải với toàn bộ các chặng đua châu Âu khi dịch bệnh khiến công tác tổ chức và hậu cần không thể diễn ra ở những chặng đua tại các lục địa khác trên thế giới. Mùa trước, 14 trên 17 chặng đua F1 diễn ra ở châu Âu, bao gồm GP Imola (hay còn được biết đến với tên gọi GP Emilia Romagna) và GP Bồ Đào Nha. Trong lúc GP Emilia Romagna đã được xác nhận chính thức hôm thứ Ba vừa rồi, chặng đua tại Bồ Đào Nha sẽ phải chờ đợi khẳng định cuối cùng từ ban tổ chức F1.

Rất nhanh chóng, GP Emilia Romagna lập tức được điền tên vào vị trí chặng đua thứ hai mùa này, sau GP Bahrain và thế chân đúng vào vị trí của GP Trung Quốc. Chặng đua này trước đây còn có tên gọi là GP San Marino và đã trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2006 ở mùa đua năm ngoái. Còn GP Bồ Đào Nha đánh dấu lần diễn ra đầu tiên ở trường đua Portimao hôm 25/10 năm ngoái. Kịch bản dễ xảy ra nhất là chặng đua này sẽ lấp vào khoảng trống chặng đua dự kiến diễn ra vào ngày 2/5, vốn để trống sau khi ban tổ chức F1 quyết định loại GP Việt Nam ra khỏi danh sách chặng đua dự kiến tổ chức trong năm nay.

Trở lại với những diễn biến của lịch đua F1 năm nay. Một thách thức lớn cho ban tổ chức là con số chặng đua sẽ không được phép vượt qua 23. Việc cả GP Australia lẫn GP Trung Quốc đều phải hoãn hoặc dời lịch đã mở đường cho khả năng cả GP Imola cùng GP Bồ Đào Nha cùng hiện diện ở mùa đua năm nay, thay vì ban tổ chức buộc phải chọn 1 trong 2 để lấp vào khoảng trống chặng đua còn lại trong 23 chặng đua dự kiến.

Sự thay đổi về lịch đua chặng GP Australia khiến GP Sao Paulo, dự kiến diễn ra vào ngày 14/11, được đẩy lên sớm một tuần. Điều này đồng nghĩa sẽ có chuỗi ba chặng đua châu Mỹ liên tiếp, bắt đầu từ GP Mỹ ở Texas ngày 24/10, GP Mexico City vào ngày 31/10 và sau đó sẽ đến chặng đua diễn ra ở Brazil. Đó là chuỗi ba chặng liên tiếp thứ ba mùa này, sau chuỗi 3 chặng GP Bỉ, Hà Lan và Italy, lần lượt diễn ra vào các ngày 29/8, 5/9 và 12/9 và chuỗi 3 chặng GP Nga, Singapore và Nhật Bản lần lượt vào các ngày 26/9, 3/10 và 10/10. Đó là hệ quả không thể tránh khỏi từ việc đại dịch khiến kế hoạch tổ chức các chặng đua hoàn toàn lệ thuộc vào tình hình dịch bệnh ở từng quốc gia, thành phố đăng cai.

Vẫn chưa thể khẳng định những thay đổi ban tổ chức F1 đưa ra là cuối cùng cho mùa đua năm nay, chừng nào dịch Covid-19 chưa sớm được khống chế trên phạm vi thế giới. Chỉ cần thêm một chặng đua nào rơi vào cảnh phải dời lịch như GP Australia hay GP Trung Quốc, những nhà tổ chức sẽ lại thêm một lần khốn đốn đảo lộn lịch các chặng đua, trong bối cảnh những tay đua chắc chắn không hề vui một chút nào khi phải đối mặt với viễn cảnh tranh tài ở những cuối tuần liên tiếp nhau.

Lịch dự kiến F1 2021 sau điều chỉnh

28/3: GP Bahrain

18/4: GP Imola (Emilia Romagna)

9/5: GP Tây Ban Nha

23/5: GP Monaco

6/6: GP Azerbaijan

13/6: GP Canada

27/6: GP Pháp

4/7: GP Áo

18/7: GP Anh

1/8: GP Hungary

29/8: GP Bỉ

5/9: GP Hà Lan

12/9: GP Italy

26/9: GP Nga

3/10: GP Singapore

10/10: GP Nhật Bản

24/10: GP Mỹ

31/10: GP Mexico City

7/11: GP Sao Paulo

21/11: GP Australia

5/12: GP Saudi Arabia

12/12: GP Abu Dhabi

Đức Hùng

Gửi bình luận
Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận
close