Thể thao  » Golf

Thứ Ba, 10/05/2016 14:40 | In trang nàyIn bài viết

Golf: Kiếm tiền ở Masters

(Thethaovanhoa.vn) - Giải đấu lớn đầu tiên trong năm của golf, The Masters chuẩn bị diễn ra ở Augusta, tiểu bang Georgia nước Mỹ. Nơi đây sẽ quy tụ những gôn thủ hàng đầu và vì thế, nó cũng là một cỗ máy kiếm tiền thực sự. 

Kể từ khi Masters hiện diện vào năm 1934 dưới sự điều hành của Bob Jones và Clifford Roberts, trọng tâm của giải đấu là giúp các golf thủ và khán giả có được trải nghiệm tuyệt vời nhất. Logo của các công ty hầu như không hiện diện, lượng khán giả vào sân bị giới hạn. Masters khi đó được coi là sự kiện thể thao “tinh khiết”, chỉ chú tâm tới khía cạnh chuyên môn.

Cách kiếm tiền ở Masters

Khi Billy Payne lên làm Chủ tịch giải đấu vào năm 2006, mục tiêu của ông là tăng doanh thu của giải đấu. Sau 1 thập kỷ, hãy nghe một chuyên gia tiếp thị thể thao đánh giá về thành tựu của Payne. “Những gì Billy Payne đã làm là không thể tin được. Việc thương mại hóa thể thao được mở rộng dựa trên tầm nhìn và những quy tắc chặt chẽ. Họ tăng doanh thu mà không làm tổn hại tới trò chơi. Khán giả muốn trải nghiệm một Masters như thế. Đó chính là sự thuần khiết của trò chơi”.

Giống như các môn thể thao khác, golf không tránh khỏi tình trạng giá vé đội cao ở thị trường chợ đen. Vé xem Masters 4 ngày giá 325 USD được bán trên trang Stubhub với giá khởi điểm 5.088 USD. Vé xem đấu tập hàng ngày giá 65 USD bị đội lên tới 925 USD. Tình trạng này đã gây chú ý cho quan chức của Augusta National và họ quyết định hành động.


Vé xem Masters 4 ngày giá 325 USD được bán trên trang Stubhub với giá khởi điểm 5.088 USD

“Họ mua chúng trên thị trường chợ đen và bán trở lại người hâm mộ theo cách thức khác”, một nguồn tin cho biết. Vậy những chiếc vé Augusta National mua ở thị trường chợ đen  đi đến tay ai? Một số chắc chắn đi tới những người bỏ ra 6.000-7.000 USD để có 1 tuần trải nghiệm ở Berckmans Place, khu phức hợp vui chơi giải trí nằm trong Augusta National, vốn chỉ dành cho khách VIP. Hội viên của Berckmans Place sẽ được hưởng dịch vụ ẩm thực cao cấp, vui chơi giải trí trong khu vực rộng 100.000 m2, được mua sắm cuồng nhiệt và chỗ ngồi được đặt trước trên khán đài tại hố golf số 7, 14 và 16. Sức chứa của Berckmans Place là 2.000 người. Như vậy, Berckmans Place có thể tạo ra hơn 12 triệu USD doanh thu từ vé, chưa kể doanh số bán hàng.

Với 12 triệu USD, cộng với 13 triệu USD doanh thu từ 40.000 vé xem Masters trong 4 ngày từ thứ Năm-Chủ nhật (giá 325 USD/vé) và 9,75 triệu USD doanh thu từ 150.000 vé xem đấu tập hàng ngày (giá 65 USD/vé), Masters nghiễm nhiên có 34,75 triệu USD từ doanh thu bán vé. Giả sử mỗi một khán giả trong số 190.000 người nắm giữ vé vào Augusta National chi tiêu 250 USD cho ăn uống, vui chơi hay mua sắm, doanh thu từ việc bán hàng sẽ là 47,5 triệu USD.

Cùng với 25 triệu USD doanh thu từ bản quyền truyền hình, tổng số tiền Masters thu về sẽ lên tới 115 triệu USD.

Không kiếm tiền bằng mọi giá

Nhưng tiền bạc không phải là mục tiêu số 1 mà Masters lựa chọn theo đuổi. Họ có thể tăng giá vé lên gấp 3 lần mà vẫn bán sạch veo. Họ có thể mở cửa hàng trực tuyến để có thêm các gian hàng kinh doanh. Nhưng Masters không làm.

Giải đấu này cũng cho thấy sự thủy chung với hợp đồng bản quyền truyền hình quốc nội. Đã là năm thứ 60 liên tiếp đài CBS phát sóng Masters với thỏa thuận từng năm một. Lần đầu tiên họ làm điều này là vào năm 1956. “Cách Masters ký hợp đồng phát sóng trong nước vẫn còn là một bí ẩn”, một người làm kinh doanh truyền hình chia sẻ.

Theo Golf Digest, các đối tác như IBM, AT&T và Mercedes-Benz đã chi trả khoảng 6-8 triệu USD cho 4 phút quảng cáo trong thời gian sự kiện diễn ra- chỉ bằng 1/3 so với phí quảng cáo ở các sự kiện thể thao khác. Nếu Masters đấu thầu bản quyền truyền hình quốc nội, chắc chắn giá trị của nó sẽ cao hơn US Open, nhưng điều đó chưa từng xảy ra trong 6 thập kỷ qua.

Golfers học gì ở Jordan Spieth qua The Masters?

Golfers học gì ở Jordan Spieth qua The Masters?

Tuyệt vời hơn là Spieth cởi mở chia sẻ về cuộc khủng hoảng về tinh thần trong 9 hố cuối, khiến anh lỡ cơ hội bảo vệ chức vô địch The Masters. Đây chính là bài học quý giá cho mọi gôn thủ.


Đối với CBS, uy tín đã giúp họ tạo nên sự tin cậy. Đối với Augusta National, dù ký hợp đồng hòa vốn tính theo mặt thương mại, nhưng họ có quyền kiểm soát hoàn toàn sự kiện của mình trên tivi, điều họ sẽ không được phép nếu ký hợp đồng truyền hình giá trị cao.

Đầu tư trở lại vào golf

115 triệu USD doanh thu, sau khi trừ các chi phí an ninh, tiền lương, bảo trì, khách sạn, thực phẩm, đồ uống cho golf thủ, các gói cho tập đoàn giải trí và thuế suất 39,6%, lợi nhuận ròng của Masters còn 29 triệu USD.

Payne không bao giờ để số tiền đó đứng im. Dưới sự lãnh đạo của ông, Augusta National không chỉ xây dựng mỗi Berckmans Place mà còn xây nơi nghỉ dưỡng cho các doanh nghiệp đối tác. Báo cáo của Golf Digest năm 2014 cho biết Augusta cũng dành ra 55 triệu USD để mua 100 mẫu đất quanh các sân golf. Phần đất này đã được sử dụng để xây dựng một trung tâm nghệ thuật mở cửa vào năm 2010. Động thái tiếp theo của Payne có lẽ là phá trung tâm truyền thông cũ để thay thế bằng một trung tâm đa phương tiện mới hiện đại hơn.

Payne cũng sử dụng nguồn lực tài chính của Masters để đầu tư phát triển golf trong nước và trên toàn cầu. Họ ký thỏa thuận với The First Tee trong nỗ lực giúp người trẻ tiếp cận với golf, tham gia USGA, PGA of America, LPGA Tour hay PGA Tour. Năm 2009, Augusta National cùng R&A ra mắt giải Asia-Pacific Amateur Championship. Hai năm sau đó, tổ chức từ thiện Masters Foundation ra đời, quyên góp được 3,2 triệu USD trong năm 2012.

Với những thành tựu đó, sự ngưỡng mộ dành cho Payne là có thể hiểu. Năm ngoái, tại giải Latin America Amateur Championship, Payne nêu rõ quan điểm làm việc của mình. “Chúng tôi không làm việc dựa trên những con số, chúng tôi không chăm chăm vào tăng trưởng doanh thu. Chúng tôi đo lường sự thành công của giải đấu dựa trên nụ cười của những đứa trẻ đang có mặt ở đây. Nếu chúng tôi làm được điều đó và lan tỏa nó tới tất cả, thì chúng tôi mới cảm thấy hạnh phúc với thế giới golf mà mình đang sống”.

Jason Day giành lại vị trí số 1 thế giới Jason Day đã trở lại với vị trí số 1 thế giới trong ngày Chủ nhật ngọt ngào, sau khi chiến thắng ở giải Dell Match Play. Phong độ ở trận bán kết tiếp tục được Day duy trì ở trận chiến cuối cùng với gold thủ Nam Phi Louis Oosthuizen. Thế trận hoàn toàn 1 chiều nghiêng về phía tay golf Australia. Day dẫn trước nhờ cú gạt từ khoảng cách 10 foot ghi birdie ở hố 4.


Tiếp đó, Day nâng cách biệt lên ba điểm khi trận đấu đi được một nửa và chấm dứt hy vọng của Oosthuizen ở hố 14 để giành thắng lợi với tỷ số 5&4. Đây là chiến thắng với cách biệt lớn nhất ở một giải championship kể từ khi Tiger Woods đánh bại Stewart Cink 8&7 tại Dove Mountain năm 2008. Chiến thắng này cũng giúp Day đòi lại ngôi vị số 1 thế giới từ Jordan Spieth, người đang có phong độ không tốt. Kỳ tích của Day càng thêm ấn tượng khi ở ngày thi đấu đầu tiên, Day bị đau ở lưng sau trận thắng Graeme McDowell. Jason Day chắc chắn sẽ đến với The Masters 2016 với tư cách là gôn thủ số 1 thế giới bất chấp kết quả các giải golf sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Thể thao &Văn hóa Cuối tuần

Gửi bình luận
Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận