Thể thao  » Tốc độ

Chủ Nhật, 30/10/2011 07:01 | In trang nàyIn bài viết

Formula 1

Grand Prix Ấn Độ: Bên dòng sông Hằng

(TT&VH Cuối tuần)- Trong dịp cuối tuần này, Ấn Độ trở thành một điểm đến hấp dẫn. Không chỉ về du lịch và những điều huyền bí ở đất nước là nơi sinh trưởng của đạo Phật, cũng như nền văn minh sông Ấn..., mà còn vì một sự kiện quan trọng sắp diễn ra: Lần đầu tiên trong lịch sử có một chặng đua F1 được tổ chức bên dòng sông Hằng.

Cuối tuần này, đường đua F1 sẽ sôi động trở lại, khi các tay đua tập trung tại Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Ấn Độ đăng cai một cuộc đua F1, và đất nước có dân số đông thứ hai trên thế giới cũng trở thành quốc gia thứ 30 có vinh dự tổ chức F1. Trong khi đó, Buddh International Circuit - tên quốc tế của đường đua ở Uttar Pradesh, cũng trở thành đường đua thứ 68 trong lịch sử môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh này, tính từ cuộc tranh tài ở Silverstone năm 1950.

Để đường đua Buddh International Circuit chính thức được hoạt động là cả một câu chuyện, với không ít tranh cãi và những kế hoạch luôn bị thay đổi.

Kế hoạch đưa Ấn Độ vào một phần trong các cuộc tranh tài F1 đã được vạch ra từ năm 1997. Tuy nhiên, quá nhiều thách thức nhanh chóng xuất hiện với những người có ý định xây dựng một đường đua mới phù hợp các tiêu chuẩn mà FIA đặt ra. Một loạt biến cố nảy sinh khiến cho trong giai đoạn từ 2001 đến 2003, những người ủng hộ xây dựng đường đua mới liên tục phải thay đổi địa điểm. Ban đầu Hyderabad được chọn, và sau đó đến Mumbai.



Đường đua F1 chạy qua trước Cổng Ấn Độ, một công trình kiến trúc tiêu biểu của New Delhi, thành phố 3.000 năm tuổi- Ảnh Getty

Năm 2004, cuộc chiến trong nội các chính phủ Ấn Độ diễn ra gay gắt, khi một nửa phản đối cuộc đua, vì cho rằng “không thể đốt tiền cho những chiếc xe. Đó là sự lãng phí lớn, và số tiền ấy có thể được dùng cho các vấn đề quan trọng hơn của xã hội”. Cuối cùng, chính phủ Ấn Độ đã hủy bỏ kế hoạch về đường đua F1.

Mặc dù vậy, những người có ý tưởng về một cuộc đua trên quê hương vẫn âm thầm xây dựng kế hoạch mới. Năm 2005, việc Narain Karthikeyan trở thành tay đua Ấn Độ đầu tiên trong lịch sử lái chiếc xe công thức một đã mang đến những đổi thay tích cực. Cái nhìn về F1 của chính phủ và người dân Ấn Độ không còn khắt khe nữa. Đây là một bước ngoặt quan trọng, và chính Narain Karthikeyan cũng góp công lớn để tham vọng tổ chức Grand Prix Ấn Độ được thông qua.

Giữa năm 2007, kế hoạch xây dựng đường đua mới chính thức được thông qua. Sau những tranh cãi nơi xây dựng, có cả ý kiến dựng đường đua ngay trên những con phố chính của New Delhi. Sau đó, sự can thiệp của Ủy Ban Olympic Ấn Độ (IOA) đã đưa đường đua ra Greater Noida, thuộc bang Uttar Pradesh (cách New Delhi chưa đầy 30km).

Việc xây dựng được trao cho kiến trúc sư Hermann Tilke. Buddh International Circuit có chiều dài 5,137km, với tổng cộng 16 khúc cua khác nhau. Tổng chi phí cho việc hoàn thành đường đua ước tính khoảng 215 triệu USD. Sức chứa của các khán đài ở đường đua lên đến 200.000 người. BTC cho rằng việc bán vé là nguồn thu đáng kể để bù vào các chi phí xây dựng, và cho những ngày diễn ra cuộc tranh tài.



Karthikeyan, niềm hy vọng của nước chủ nhà Ấn Độ- Ảnh Getty

Ngay cả việc khi nào Ấn Độ chính thức đăng cai cuộc đua cũng là vấn đề nan giải. Ban đầu, IOA tuyên bố đường đua chính thức hoạt động mùa giải 2009. Tuy nhiên, sau đó IOA đưa thông báo chính thức đường đua Buddh International Circuit sẽ gia nhập vào hệ thống tranh tài của FIA trong mùa giải 2010. Với quá nhiều bất cập, việc ra mắt Grand Prix Ấn Độ bị trì hoãn đến tận năm nay. Chính vì những bất ổn trong bộ máy làm việc mà không ít nhân vật chủ chốt đã bỏ đi. Đây cũng có thể xem là một trong những nguyên nhân khiến Grand Prix Ấn Độ phải dời ngày.

Chờ đợi những đứa con sông Hằng

Người Ấn Độ đang rất háo hức chứng kiến ngày hội của F1 được tổ chức trên quê hương. Mặc dù hai chức vô địch cá nhân (Sebastian Vettel) và đồng đội (Red Bull) đều đã có chủ, nhưng cuộc đua tại Greater Noida vẫn tạo sức hút rất lớn với người dân bản địa. Lý do? Họ đang nóng lòng chờ đợi đứa con của quê hương, tay đua Narain Karthikeyan, tranh tài với những đối thủ hàng đầu thế giới.

Karthikeyan chính thức gia nhập F1 từ năm 2005, và không thực sự thành công. Dù vậy, tay đua 34 tuổi này vẫn là niềm tự hào của người Ấn Độ. Ở châu Á, không phải ai cũng đủ bản lĩnh và thần kinh thép để cầm lái chiếc xe F1. Hiện tại, Karthikeyan đang đầu quân cho Hispania, đội đua của Tây Ban Nha.



Đường đua- Ảnh Getty

Nhiệm vụ chính của Karthikeyan là thử xe, và là một trong ba tay lái chính của Hispania. Ở đội Hispania, Vitantonio Liuzzi (Italia) là tay đua số 1. Karthikeyan và Daniel Ricciardo thay phiên nhau lái chiếc xe còn lại. Khi đường đua diễn ra trên quê hương, Karthikeyan sẽ là người lái xe để mở màn cho cuộc đua thử (bắt đầu từ hôm qua, thứ Năm 27/10). “Được đua trên mảnh đất quê hương, trước sự cổ vũ của khán giả nhà, luôn là điều kỳ diệu” - Karthikeyan tâm sự khi chuẩn bị cho cuộc đua. Với tình cảm của người hâm mộ quê hương, liệu Karthikeyan có thể giành điểm số đầu tiên cho mình trong mùa giải (vị trí tốt nhất của anh mùa này chỉ là 17)?

Trên đường đua ở Greater Noida, người Ấn Độ còn dõi theo một nhân vật khác: Monisha Kaltenborn. Đây là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất của làng F1. Kaltenborn hiện giữ cương vị Giám đốc điều hành của đội Sauber, và là phụ nữ duy nhất làm lãnh đạo trong các đội F1.

Kaltenborn theo gia đình sang Áo sống từ nhỏ, nhưng vẫn hướng tình cảm về Ấn Độ. Hiện tại, Sauber đang đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng các đội đua, và mục tiêu của Kaltenborn là giành số điểm cao nhất có thể tại nơi chôn nhau cắt rốn của mình, nhằm kết thúc mùa giải với vị trí thứ 6 chung cuộc. Đối thủ chính của Kaltenborn và Sauber là Force Indian, vốn là một đội đua Ấn Độ, nhưng thực tế ngoài tiền đầu tư và giấy phép (ông chủ Vijay Mallya, tỷ phú gốc Ấn) thì không có gì khác liên quan đến đất nước này.

Kim Ngọc

Thông tin đường đua

Tên quốc tế: Buddh International Circuit

Chiều dài: 5,137km Khúc cua: 16 Tổng vòng đua: 60

Phân hạng: 15h30 thứ Bảy 29/10

Đua chính thức: 16h30 Chủ nhật 30/10, giờ Hà Nội, trực tiếp trên kênh Star Sports.

Con số

5 Karthikeyan mới chỉ giành 5 điểm trong sự nghiệp. 5 điểm này là khi Karthikeyan về thứ 4 chung cuộc ở Mỹ năm 2005.

68 Buddh International Circuit là đường đua thứ 68 được tổ chức một chặng F1, tính từ năm 1950 đến nay.

27 Trong sự nghiệp, Karthikeyan mới chỉ tham dự tổng cộng 11 chặng đua, và anh chủ yếu có nhiệm vụ thử xe.

30 Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 30 có vinh dự đăng cai một chặng đua F1.


Gửi bình luận
Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận