Văn hoá 

Thứ Hai, 16/04/2018 20:06 | In trang nàyIn bài viết

'Pass By' của Nilo: Ca sĩ vô danh làm 'náo loạn' K-pop

(Thethaovanhoa.vn) - Bê bối hàng loạt video tỷ lượt xem trên Youtube bị tin tặc tấn công còn chưa hạ nhiệt thì mới đây, người nghe nhạc Hàn lại đang náo loạn vì bị một ca sĩ vô danh “đánh úp” trên toàn mặt trận.

Đánh bật vị trí số 1 BXH của loạt tên tuổi đình đám như Twice, EXO-CBX, Winner hay Bigbang, Nilo đang là cái tên “nóng” nhất trong cộng đồng người yêu K-pop.

Không hiểu chuyện gì xảy ra!

BXH Melon từ lâu đã được coi là thước đo để biết những ca khúc nào đang thịnh hành nhất Hàn Quốc. Vì sao ư? Bất cứ ca khúc nào cũng sẽ được gán nhãn hit số 1 nếu trụ được ở vị trí hàng đầu BXH này trong một giờ. Thế nên, fandom (cộng đồng người hâm mộ) thường sẽ đồng lòng cùng lúc stream liên tục ca khúc của thần tượng để đảm bảo nó đứng đầu BXH Melon.

Chú thích ảnh
"Pass By" của Nilo tiếp tục đứng đầu Melon cuối tuần qua

Vậy Melon đã làm gì để phải nhận vô vàn chỉ trích từ cộng đồng mạng chỉ sau một đêm?

Nilo, một nghệ sĩ indie vừa ra mắt EP đầu tay About You vào tháng 10 năm ngoái, trong đó có Pass By và ca khúc này lập tức tăng vũ bão trên các BXH. Điều người hâm mộ thấy nghi ngờ là nó vượt cả những sản phẩm đình đám gần đây What Is Love của Twice cũng như Blooming Day của EXO-CBX và Flower Road của Bigbang để đứng số 1 BXH Melon trong khoảng thời gian từ 1h đến 4h sáng 12/4, vốn là khung giờ fandom tập trung toàn lực để đẩy các khúc của thần tượng lên thứ hạng cao.

Chú thích ảnh
Nilo là nghệ sĩ indie trẻ mới ra mắt cuối năm ngoái, thế nên, thành công này quả là bất ngờ với anh

Câu hỏi cộng đồng mạng đặt ra là làm thế nào một nghệ sĩ solo chưa có danh tiếng lại đánh bật được các fandom hùng hậu vào ngay giữa đêm? Cụ thể, UC - lượng nghe thuần túy của Pass By ngày 6/4 là khoảng 360.000. Sau năm ngày, tới khuya 11/4 cũng chỉ nhích lên thành 390.000. Vậy mà tới sáng 12/4, chỉ sau 5 tiếng, đã lên 500.000! Nhất là khi ca khúc đã ra mắt từ tháng 10 năm ngoái! Tất cả khiến Nilo và công ty quản lý Limez Entertainment bị cáo buộc “sajaegi” (thao túng BXH).

Hãng quản lý của Nilo, Limez Entertainment cực lực bác bỏ những cáo buộc. Hãng này nói thêm rằng thành công của Nilo là nhờ có chiến lược truyền thông trên mạng tốt theo “know-how”, một bí quyếtriêng. Limez cũng tiết lộ rằng nhờ bí quyết này mà ca khúc của Banhana thuộc công ty họ, vốn phát hành từ 4 năm trước, nay vẫn giữ được vị trí thứ 74 trên Melon.

“Hãng quản lý Nilo là một công ty tiếp thị SNS nên họ hiểu rõ mục tiêu của mình. Họ thường đăng nội dung như video trong đêm nên dễ hiểu tại sao nó ảnh hưởng tới các BXH vào ban đêm” - hãng giải trình.

CEO của Limez Entertainment là Lee Si Woo cũng chia sẻ một bài viết dài trên tài khoản mạng xã hội của mình, khẳng định, “Limez không liên quan gì tới sajaegi. Tôi không biết và không muốn biết bằng phương pháp gian lận nào lại làm được như vậy”.

“Tôi không ngu tới mức phạm luật và thao túng các BXH. Hãy để công chúng quyết định xem bài hát có hay hay không. Chúng tôi chỉ đơn giản muốn phá vỡ khuôn mẫu về những nghệ sĩ chưa có tên tuổi và chia sẻ âm nhạc của họ tới nhiều người” - CEO này nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Fandom của Twice và EXO cực kỳ bất mãn với màn thăng hạng khó tin của Nilo

Câu trả lời không thỏa đáng?

Người hâm mộ lại rất muốn biết “bí quyết riêng” của Limez và trêu rằng “Với tỷ lệ này, họ có thể giành giải Melon 2018 đấy!” và “Đây chắc chắn không phải nhờ chiến lược tiếp thị mà 100% là gian lận”.

Họ cũng chỉ ra một số điểm không thể giải thích được.

Theo một số người sử dụng Melon, Nilo và nghệ sĩ cùng hãng của anh là Jang Deok Cheol đột nhiên xuất hiện trong lịch sử nghe nhạc của họ dù họ chưa bao giờ nghe nó. Người hâm mộ Winner và iKon cũng than rằng họ thấy các nghệ sĩ của Limez trong danh sách “Các ca khúc nghe nhiều nhất” dù họ thậm chí không biết những người này là ai.

Chú thích ảnh

Cư dân mạng cũng chỉ ra những điểm đáng ngờ trên trang Radio Star như có yêu cầu “bộ đôi leo BXH huyền thoại Jang Deok Cheol và Nilo” trên chương trình trước cả khi Nilo đạt số 1 Melon. Một yêu cầu khác có tựa đề “Jang Deok Cheol, Milo và Lee Juno”, những người đều là ca sĩ thuộc quản lý của Limez.

Bản thân Pass By là một ca khúc buồn dễ nghe, có nội dung về tình yêu tan vỡ - phù hợp với thị hiếu người yêu nhạc K-pop, và âm vực của Nilo không tệ chút nào. Tới cuối tuần qua, Pass By, ba ngày sau khi gây “bão”,vẫn đang đứng đầu Melon, thứ 2 trên Genie, 3 trên Soribada, 5 trên Bugs, đều là những BXH lớn của K-pop.

Chuyện “thường ngày” ở K-pop

Chuyện các nghệ sĩ bị cáo buộc “sajaegi” (thao túng BXH) không phải là lạ ở K-pop. Năm ngoái, cư dân mạng cũng giật mình khi ca khúc Hwi Hwi của nhóm nhạc nữ mới nổi Laboum bỗng vượt mặt cả Can’t Love You Anymore của IU và Oh Hyuk nhưng dữ liệu chỉ ra không có gì bất thường.

Trường hợp Teen Top, họ thậm chí kiện bốn cư dân mạng phát tán cáo buộc họ sajaegi. Một số “khổ chủ” khác có thể kể đến là Block B, B1A4, IOI, Sistar. Thú vị nhất, năm 2015, BTS cũng bị cáo buộc sajaegi khi đánh bại Bigbang về lượng album bán ra.

Cuối cùng, không có trường hợp nào có bằng chứng xác đáng rằng họ sajaegi. Thậm chí ở một số trường hợp, tương lai đã chứng minh họ hoàn toàn xứng đáng với vị trí mình đạt được.

Ca khúc 'Instagram' của Dean: Một K-pop hoàn toàn khác

Ca khúc 'Instagram' của Dean: Một K-pop hoàn toàn khác

Ra mắt cùng ngày với “bom tấn” "Universe" của EXO, một trong những ban nhạc thần tượng đình đám nhất K-pop, vậy mà "Instagram" của DEAN lập tức vượt mặt rồi lại nhanh chóng đạt Perfect All-Kill, thành tích mọi nghệ sĩ đều khao khát.

Thư Vĩ

Gửi bình luận
Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận