Tài trợ EURO 2016: Mạng xã hội- ‘mối nguy’ với túi tiền UEFA

(Thethaovanhoa.vn)- Trong khi các quốc gia tập trung cho chiến lược sân cỏ EURO, một chiến dịch dữ dội không kém diễn ra giữa các thương hiệu muốn tiếp xúc với giải đấu. Các thương hiệu như Coca Cola, McDonalds và Carlsberg dành nhiều triệu euro để trở thành nhà tài trợ chính thức của EURO. Thế nhưng, tiền bạc chưa hẳn đã giúp họ tránh được sự cạnh tranh từ những nhãn hiệu khác.

Trong quá trình giám sát hoạt động tiếp thị tại EURO, một chuyên gia nhận định các quy định của UEFA ngày càng gây khó khăn cho các nhà tài trợ chính thức trong việc đáp ứng nhanh đối với các sự kiện diễn ra trong chiến dịch. EURO 2016 bởi vậy chứng kiến một xu hướng mới: quảng bá thương hiệu qua mạng xã hội. 30 giây quảng cáo trong giờ vàng trên truyền hình, vị trí vàng để đặt logo trên sân chưa hẳn đã mang tiền bạc về lại cho nhà tài trợ nếu họ bỏ qua Facebook và Twitter.

Tại EURO này, người hâm mộ dễ dàng nhận biết những hashtags của nhà tài trợ chính giải đấu như “probably” của Carlsberg hay “MakeYourDebut” của SOCAR. Lang thang qua tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của Continental Tyres, Hyundai-Kia, Turkish Airlines, người hâm mộ sẽ chứng kiến một “rừng” những chia sẻ liên quan tới các trận đấu, kết hợp với các chương trình khuyến mãi, các cuộc thi do các hãng tạo ra.



Quảng cáo của hãng Iceland trên trang Twitter

Xu hướng này xuất phát từ sự khôn ngoan của các đối thủ kém tên tuổi hơn trong việc quảng bá trên mạng xã hội. Không đủ tiềm lực tài chính để giành 1 suất tài trợ chính thức với UEFA nhưng các hãng này có cách của riêng mình để đưa thương hiệu ra với thế giới.

Điển hình là Iceland- chuỗi cửa hàng thực phẩm đông lạnh tại Anh. Khi Iceland đủ điều kiện dự VCK EURO 2016, hãng này đã nhanh tay ký thỏa thuận bảo lãnh tài trợ với đội bóng quốc đảo. Với sự tiến xa của Iceland và “hiệu ứng Iceland” tại EURO 2016, chuỗi cửa hàng thực phẩm này đã vươn mình ra khắp năm châu.

Trong khi đó, hãng cá cược Paddy Power gần như mai phục mọi diễn biến ở EURO để đăng tải trên trang xã hội của họ. Một bản đồ nhiệt để “chọc” màn trình diễn của Lukaku trận gặp Italy thu hút hàng nghìn người chia sẻ. Một câu nói đùa về Iceland được hàng nghìn lượt thích…



Quảng cáo trên sân của Carlsberg

Nhưng với các nhà tài trợ chính thức, sự cạnh tranh với loại hình quảng bá mới này đôi khi gặp khó khăn vì mối quan hệ với UEFA. Họ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của UEFA về xây dựng thương hiệu bởi cơ quan này rất thận trọng với những bức hình hay video có thể ảnh hưởng tới hình ảnh của giải đấu.

Điều này dẫn tới những chia sẻ của nhà tài trợ chính thức trên mạng xã hội thường có xu hướng trung tính, thiếu sự hài hước và sáng tạo so với các đối thủ cạnh tranh.

Thực tế này đặt ra thách thức mới cho UEFA. 40 triệu euro là số tiền Carlsberg đã chi để trở thành nhà tài trợ chính thức của UEFA. Nhưng với nhiều rào cản như hiện tại, liệu hãng này có bỏ ra số tiền như vậy cho giải đấu tiếp theo của UEFA?

K.Đ
Tổng hợp

Gửi bình luận
Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận