Văn hoá  » Sách

Thứ Tư, 03/08/2011 10:52 | In trang nàyIn bài viết

"Tiểu thuyết minh họa" dành cho... người lớn

(TT&VH) - Hai ngày 27 và 30/7 vừa qua, nhà văn Phan Hồn Nhiên và họa sĩ Phan Vũ Linh có hai cuộc giao lưu với độc giả tại TP.HCM và Hà Nội nhân dịp tập truyện Xuyên thấm được NXB Trẻ và Công ty Văn hóa Phương Nam phát hành. Xuyên thấm nằm trong bộ ba tác phẩm được Phan Hồn Nhiên viết theo thể loại tưởng tượng (fantasy) và được Phan Vũ Linh vẽ minh họa (illustrated book).

Xuyên thấm in 3.500 cuốn, chỉ dày khoảng 150 trang size 20x29cm nhưng có đến 32 trang minh họa màu theo từng phần câu chuyện diễn ra. Họa sĩ Phan Vũ Linh cho biết loại hình như Xuyên thấm thuộc loại sách tiểu thuyết minh họa (illustrated novel) hiện đang rất phổ biến trên thế giới.

Còn về thể loại fantasy, nhà văn Phan Hồn Nhiên tạm định nghĩa: “Có lẽ rất khó để tôi đưa ra một định nghĩa chuẩn về fantasy trong văn học. Nhưng theo tôi hiểu, điều đầu tiên nhà văn chú trọng khi viết fantasy là tạo ra một loại khoái cảm về nỗi tò mò, kinh ngạc hay thậm chí là trạng thái sợ hãi trong tâm trí độc giả. Nhà văn cần thỏa mãn trí tưởng tượng của độc giả bằng những điều lạ lùng cùng tính chất khác thường của những con người và sự kiện được miêu tả. Theo kinh nghiệm riêng tôi khi làm việc, viết về thế giới fantasy là tạo ra các thế giới tồn tại song song: thế giới thực và ảo. Còn hành động, diễn biến, kịch tính câu chuyện sẽ là cuộc di chuyển và các xung đột phát sinh của các nhân vật giữa hai thế giới đó”.

TT&VH có cuộc trò chuyện với hai tác giả.

Tiểu thuyết minh họa

* Nghĩa là fantasy còn khá xa lạ với độc giả Việt?

- (Phan Hồn Nhiên): Tôi không nghĩ thể loại fantasy xa lạ với độc giả ở Việt Nam vì khởi thủy, trong trí nhớ của mỗi người khi còn bé, chúng ta luôn có những câu chuyện kỳ bí khơi dậy sự thích thú với những nỗi khiếp sợ bí mật, những nỗi sợ hãi mà trí óc con người lệ thuộc vào nó một cách tự nhiên. Mặt khác, các tác phẩm fantasy nổi tiếng của thế giới cũng đã đến và trở nên quen thuộc với độc giả Việt từ hơn một thập niên qua. Công việc của tôi và họa sĩ Phan Vũ Linh là mang đến bộ ba tác phẩm “made in Vietnam” trong một hình thức mỹ thuật hiện đại.


Họa sĩ Phan Vũ Linh (trái) và nhà văn Phan Hồn Nhiên

* Về hình thức, Xuyên thấm được gọi là illustrated book - sách minh họa - có khác gì với sách được vẽ theo lối cũ? Sách này có liên quan đến khái niệm art book như thế nào, thưa họa sĩ?

- (Phan Vũ Linh): Có nhiều điểm khác biệt. Bộ ba tác phẩm fantasy mà chúng tôi thực hiện thuộc thể loại tiểu thuyết minh họa (illustrated novel). Hiện nay, ở các nước phương Tây, tiểu thuyết minh họa đã trở thành một dòng riêng và có công chúng thưởng thức rộng rãi... Trong loại hình sách minh họa, illustrated book được phân biệt với children’s book (sách minh họa thiếu nhi) bằng việc hình ảnh được biểu hiện sâu sắc hơn rất nhiều, về cả hình thức thể hiện lẫn nội dung, ý tưởng. Điều này không gì khác là đáp ứng nhu cầu thưởng thức cao hơn, khó tính hơn và luôn đòi hỏi cái mới của độc giả ở lứa tuổi trưởng thành.

Với sự phát triển mạnh mẽ của phần mềm máy tính, hiện nay phần lớn sách thuộc dòng illustrated book sử dụng kỹ thuật số (digital), vẽ hoàn toàn trên máy vi tính.

* Cá nhân mỗi nhà văn và họa sĩ thường có “cái tôi” rất lớn. Cơ duyên nào khiến chị và họa sĩ có thể kết hợp làm việc được với nhau trong một dự án “bộ ba fantasy” kéo dài suốt 3 năm qua?

- (Phan Hồn Nhiên): Trước khi là cộng sự, chúng tôi là bạn thân. Anh Linh học khoa Sơn dầu. Còn tôi học chuyên ngành Thiết kế, khá liên quan đến mỹ thuật. Dù sau này theo đuổi hai lĩnh vực vẽ và viết khác nhau, nhưng chúng tôi cùng chia sẻ niềm yêu thích đặc biệt dành cho hội họa. Năm 2007, anh Linh sang Mỹ học chuyên ngành Illustration (minh họa). Khi anh nghỉ Hè về nước năm 2008, cũng là lúc tôi muốn thử một hình thức viết mới với kỹ thuật chưa từng trải nghiệm. Chúng tôi chia sẻ ý tưởng, và nhận ra có thể kết hợp với nhau. Mọi việc sau đó rất thuận lợi. Thực sự, anh Linh hỗ trợ cho tôi rất nhiều về mặt nhãn quan và cảm hứng, vì tôi chỉ là “người mới đến” trong nghệ thuật fantasy, còn anh Linh đã có quá trình nghiên cứu và học hành bài bản.


Tác phẩm Xuyên thấm

Văn và họa bổ sung cho nhau

* Sự phối hợp giữa nhà văn và họa sĩ trong loại hình sách này có khăng khít với nhau hay là mỗi người mỗi việc một cách độc lập?

- (Phan Vũ Linh): Chúng tôi thực hiện bộ ba fantasy: Những đôi mắt lạnh, Chuỗi hạt AzothXuyên thấm theo phương pháp làm việc nhóm. Trừ quyển đầu tiên phần lớn thời gian tôi ở Mỹ, chúng tôi phải làm việc trên Internet khá vất vả vì lệch múi giờ, hai quyển sau chúng tôi có nhiều thời gian trao đổi, chia sẻ ý tưởng và đường hướng thực hiện ngay từ lúc khởi đầu. Sau đó chúng tôi tiến hành công việc song song trên phác thảo đã định. Càng về sau, chúng tôi càng rõ ràng hơn trong việc xác định nội dung và minh họa, chúng vừa tương tác, bổ sung cho nhau, vừa có thể tồn tại độc lập.

* Công ty Văn hóa Phương Nam - đơn vị phát hành - quảng cáo rằng: “Xuyên thấm là cuốn sách được đón đợi nhất trong mùa Hè 2011 này”. Vậy xin hỏi đối tượng đọc tác phẩm này là ai và theo chị Xuyên thấm có những gì để “được đón đọc”.

- (Phan Hồn Nhiên): Có lẽ nếu đầy đủ, thì slogan (khẩu hiệu) cho quảng cáo sẽ là “...cuốn sách được độc giả trẻ đón đợi nhất trong mùa Hè 2011 này”. Ở vị trí người sáng tác, chúng tôi không bao giờ tự tin để sử dụng từ “nhất” vì như một tất yếu, khi tác phẩm thành hình, chúng tôi luôn tiếp tục rơi vào tâm trạng có phần tiếc nuối, khi nhìn thấy những điểm có thể khắc phục để làm tốt hơn trong tác phẩm. Nhưng nếu ở vị trí của nhà sản xuất và người phát hành, thì chắc họ có thể tự tin hơn, dựa trên cơ sở thành công của hai tựa sách trước cũng nằm trong bộ ba fantasy này.

* Xin chúc dự án của hai anh chị tiếp tục thành công!

Trần Hoàng Nhân (thực hiện)

Gửi bình luận
Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận